Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Các loại bằng lái xe 4 bánh


Trung tâm đào tạo bằng lái xe ô tô Sao Bắc Việt nhận được rất nhiều câu hỏi của học viên về ý nghĩa của các loại bằng lái xe ô tô. Ngoài những bằng lái xe hạng A (bao gồm: A1, A2, A3) theo luật gia thông quy định được phép điều khiển xe máy. Còn bằng lái xe ô tô như hạng B1, B2, C, D, E, F,... là gì, được lái xe loại nào, ý nghĩa ra sao hay là bao nhiêu tuổi mới được học và thi sát hạch, thời hạn của các loại bằng. Thì bài viết dưới đây se cung cấp cho bạn một số ý cơ bản về các loại bằng:
Các loại bằng lái xe 4 bánh

Các loại bằng lái xe đang được sử dụng trong luật giao thông đường bộ Việt Nam gồm có bằng lái xe hạng B, hạng C, hạng D, hạng E, hạng F, FB, FC, FD.
Bằng lái xe ô tô hạng B2 lái được những loại xe nào ?

Đây là loại bằng lái xe ô tô phổ biến nhất hiện nay. Loại bằng này quy định quyền điều khiển chỉ được điều khiển xe ô tô dưới 9 chỗ, xe tải và xe đầu kéo rơ mooc < 3500 kg. Bằng lái xe ô tô hạng B chia ra làm hai loại là: B1 và B2, 2 loại này đều có quyền điều khiển như nhau. Chỉ khác nhau là bằng B1 được cấp cho người không hành nghề lái xe còn hạng B2 thì cấp cho người hành nghề lái xe. Vì vậy, nếu ai muốn lái xe taxi thì phải học bằng lái xe hạng B2.

Thời gian học lái xe hạng B2 là 3 tháng
Độ tuổi học bằng lái xe hạng B là bao nhiêu ? Thời gian học bằng lái xe B2 ?

Bằng lái xe B2 quy định thí sinh thi sát hạch phải đủ 18 tuổi tính đến ngày thi. Thời gian học lý thuyết và thực hành của bằng lái xe hạng B2 là 3 tháng theo quy định của Bộ giao thông. Nghĩa là từ lúc nộp hồ sơ đến lúc thi là 3 tháng, do đó thí sinh có dự định lấy bằng lái xe trước Tết thì phải nộp hồ sơ trước đó vào khoảng tháng 9, để có thể thi bằng lái xe vào dịp cuối năm.

Bằng lái xe hạng C lái được những loại xe nào ?

Là bằng lái xe phổ biến tiếp theo sau bằng B2, bằng lái xe hạng C quy định quyền điều khiển lái xe ở hạng B2, lái xe tải, đầu kéo rơ mooc lớn hơn 3500kg.

Như vậy bằng lái xe hạng C lái được hầu hết các loại xe tải, trừ xe Container. Do quyền điều khiển bằng lái xe hạng C cao hơn, nên yêu cầu của giấy phép lái xe hạng C cũng cao hơn so với bằng lái xe B2.
Các loại bằng lái xe 4 bánh

Bằng lái xe hạng C bao nhiêu tuổi thì được học lái?
Trả lời: Theo quy định của bộ giao thông thì độ tuổi tính đến ngày thi sát hạch là 21 tuổi mới được thi bằng lái xe hạng C. Thời gian từ lúc nộp hồ sơ đến lúc thi sát hạch bằng hạng C là 5 tháng. Theo đánh giá của các học viên đã học thì bằng lái xe hạng C thì không quá khó so với thi bằng B2.

  • Bằng lái xe hạng D: Điều khiển các loại xe quy định ở hạng C, lái xe chở người từ 10 – 30 chỗ ngồi.
  • Bằng lái xe hạng E: Điều khiển các loại xe quy định ở hạng D, lái xe chở người trên 30 chỗ ngồi.
  • Bằng lái xe hạng F: Cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng B2, D, E để lái các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng này khi kéo rơ moóc hoặc xe ô tô chở khách nối toa; hạng FC cấp cho người lái xe đã có giấy phép lái xe hạng C để lái các loại xe quy định cho hạng C khi kéo rơ moóc, đầu kéo kéo semi rơ moóc.
Những loại giấy phép lái xe hạng D, E, F là các loại bằng chuyên dụng có yêu cầu đặc biệt. Cần phải đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải có nhiều kinh nghiệm lái và số km an toàn nhất định. Vì vậy, để có thể sở hữu những loại giấy phép lái xe này thì người lái cần phải làm thủ tục nâng hạng bằng từ các hạng B và C lên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét